Isa pa ring Holy Week, nakababad sa bahay

Aaminin ko, di mo pa makakabasa ito sa Semana Santang ito…kundi bitbit mo ang laptop/notebook mo sa bakasyunan o de-4G ang smartphone mo (depende rin kung yung tutuluyan mo, Wi-Fi ready).

Ayan na naman, isa pang Holy Week na di ako nagsasawsaw ng araw sa dalampasigan… maglasing hanggang magwawala (even super-heroes need to lay their hair down once in a while)   Kung maaari lang, dapat nasa Puerto Galera man o sa Pagudpud (huwag naman muna Boracayeveryone’s there at this effin’ time of the year)

Ang papangit na mga, magkukumpetensya ka ba para makakuha ng tuluyan roon?  Paano rin ‘yung mga iniiwasan mo sa Maynila – baka magkakataon makatagpo naman kayo?  Huwag natin isipin ang magiging hassle sa pagbabalik-Maynila pagdating ng Easter Sunday.

Sa totoo lang, ang dahilan sa pagmananatili sa Maynila nitong Holy Week ay di lang sa kakulang ng pondo para lumuwas, pero simulang itong linggong ito, sisimula ako mag-training sa bago kong papapasukan bilang TSR (pero sa tingin ko baka di tayo papapasukin sa Huwebes at Biyernes Santo – sayang, medyo nakasanayan kong pumasok dati ng Holy Week sa mga dati kong accounts)   Halos kapareho ang hahawakin kong account; sa totoo lang, mixed pa nga ang floor rito, kaya nga aaasahan ko, me mga billing issues na hahawakan ko (…why is my bill sooo high???)

Ganito ang mamimistula sa Makati CBD pagdating ng Biyernes Santo.

(Not really Makati)

Pahalagahan mo ang magiging pag-iisa mo sa pagkakataon na ito.  Kung me kotse ka, sabihin mo na Manila can become your playground.  Maybe a day or two without Starbucks can do wonders for your karma.

Mag-iwan ng puna

Filed under Ako ako ako lahat na lang ako, Banal na Aso Santong Kabayo, Hanep-buhay, Lakbay blues

Mag-iwan ng Tugon

