100 facts about me: #31-40

The work edition:

  •  I recently celebrated Mother’s Day by cleaning the house – both upstairs and downstairs – as she was resting, feeling tired after doing the laundry.  Then I proceeded to water the plants outside.  At her age (Mom is at her 80s) it doesn’t take much to get her all tired.
  • I also passed the last stage of my product training over at my new company;  over the next several weeks, we are undergoing a certification process.  So far so good – been liking the calls I have been receiving lately (can’t say much about the account, but just to suffice, I handle both technical support and account/billing issues)
  • Nakatagal ako na ika-8 na taon sa BPO industry; ang pinakamatagal kong nananatili sa isang kumpanya ay 1 taon at 2 months – para sa isang directory-assistance account.
  • Mayroon akong mga iba’t ibang mga gadgets na masasabi ko mga “katas” ng mga iba’t ibang call center na tinatrabahuan ko.  Ang aking PSP – “katas ng C…”  Yung Discman ko – “katas ng I…” (e kababagong-labas ang iPod noong araw)  Ang aking Cybershot digital camera – “katas ng A…”
  • Di ako masyadong naniniwala naman sa kasabihan sa industriya na “call center agent forever”.  Sa totoo lang, may balak rin akong umangat – gusto ko sana makipagtrabaho sa QA department.
  • Kahit man minsan inalok ako mag-upa ng patulugan sa may kalapitan sa trabaho, wala akong balak makipaglipat muli.  Medyong maginhawa ang feeling na makatulog na naka-aircon (lalo na pag medyong me kainitan) at makanood na cable.  Masasabi naman mga maliliit na sacrifices na medyo me halaga naman sa katagalan.
  • Kung di ako sumabak sa BPO industry, gusto kong makipagaral ng 3D animation para sumabak sa larangan ng game development.  Nakabasa ako ng isang article na sinasabi na isa sa mga pinakamasayang workplaces sa US ay ang studios ng Dreamworks Animation.
  • Balak ko rin sana mag-aral muli na magmamaneho.  Mayroon akong driver’s license dati pero nawala ko; sa sobrang tagal na lumipas napatamad akong makipagtuloy.  Gusto kong kukunin ko ang lumang Corolla ni Kuya (ngayon na naka-Vios na siya)…sabi niya ipapaayos pa niya balang araw.
  • Plano ko sana maitutupad rin ang aking mga balaking mag-aral ng Chinese at French habang uumpisahin ko ang pag-aaral ko ng Spanish.  Medyong marunong mag-Kastila si Mommy, kaya balang araw, masasanayan niya ako sa wikang iyan.   Kaya nga gusto kong makipag-aral ng Chinese at French dahil: 1) ang Chinese ay ang pinakagamit na wika sa daigdig;  2) ang French naman ay itinuring wika ng diplomasya, pagluluto at lalo na sa pagroromansa.  Sa totoo lang, lalong tataas ang magiging halaga ko sa BPO industry kung makasanay ako sa mga wikang iyan.
  • Medyo akong natuto umintindi ng Hapon mula sa pagpapanood ng mga Japanese anime noong kabataan ko.  Kabisado ko magsulat at magbasa ng katakana at pati ilan mga kasulatang kanji pero di naman ka-gaano sa hiragana.  Marunong ko mga ila’t ilang mga salita sa Hapon na kadalasan mga kinasanayan ko sa mga anime DVDs – minsan, pati mga medyong sikat ng mga mura katulad ng “baka eru” na ang kahulugan ay “gago ka” o “kuso” na ay katapat ng “shit” sa wikang Ingles.
Mag-iwan ng puna

Filed under Ako ako ako lahat na lang ako, Monkey Business

Mag-iwan ng Tugon

